Í endurskoðaðri Aðalnámskrá grunnskóla frá 2021 er meðal annars nýr kafli um móttöku, kafli 7.13 Móttaka nemenda með fjölbreyttan menningar- og tungmálabakgrunn. Þar stendur:

Skólum ber samkvæmt 16. gr. laga um grunnskóla að fylgja móttökuáætlun, sinni eigin eða sveitarfélagsins, sem byggir á bakgrunni nemenda, tungumálafærni og fyrri skólagöngu.

Þetta þýðir að sveitarfélögum eða skólum ber að hafa móttökuáætlun sem uppfyllir allar kröfur sem gerðar eru í Aðalnámskrá grunnskóla og öllum lögum sem gilda um grunnskólastarf.

Hér eru ítarlegar upplýsingar um hvaða kröfur eru gerðar til móttökuáætlana grunnskóla. 

Til þess að tryggja farsæla móttöku frá upphafi, þurfa allir innviðir skólans að virka sem skyldi. Afar mikilvægt er að innan skólans skapist þekking og áhugi á málefnum innflytjenda, sem og þekking á tví- og fjöltyngi og hvernig best verði stutt við þarfir barna með fjölbreyttan tungumálabakgrunn og ólíka reynslu.

Til þess að tungumálaumhverfi skólans verði sem allra best þurfa allir starfsmenn í skóla- og frístundastarfi að líta á það sem sitt verkefni að styðja við íslenskunám barnsins og temja sér að grípa hvert tækifæri sem gefst til þess að nota tungumálið til uppbyggjandi samskipta.

Það skiptir máli að innan hvers skóla starfi teymi um fjölmenningu sem ber ábyrgð á að hlúa að skólastarfi í þágu barna með fjölbreyttan tungumálabakgrunn og skapa jákvæð viðhorf til verkefna sem þeim tengjast. Hlutverk fjölmenningarteyma eru m.a. er að taka faglegar ákvarðanir sem varða nám nýrra nemenda af erlendum uppruna, afla þeirrar þekkingar sem skortir innan skólans og tryggja að allir starfsmenn fái viðeigandi upplýsingar og fræðslu.

Þegar tekið er á móti nýjum nemendum á Íslandi skal alltaf kalla til aðila frá frístundaheimili eða félagsmiðstöð.

Kynna skal gjaldfrjálst frístundastarf fyrir börn í 1.-4. bekk fyrir foreldrum og leggja skal áherslu á aukið samstarf skóla, hverfamiðstöðva við móttöku nýrra nemenda á Íslandi.

Tryggja þarf að upplýsingar úr stöðumatsviðtölum berist frá skóla inn í frístundastarf. Þær upplýsingar eru dýrmætar til að styðja við óformlegt nám barnsins í frístundastarfi.

Haustið 2018 kom út skýrsla starfshóps um móttöku og aðlögun barna innflytjenda, flóttafólks og umsækjenda um alþjóðlega vernd í skóla- og frístundastarfi hjá Reykjavíkurborg. Í skýrslunni er fjallað um hvernig auka þarf markvissan stuðning við nýkomin börn og fjölskyldur þeirra og tilgreindar aðgerðir til að bæta móttöku og aðlögun nýrra nemenda af erlendum uppruna í grunn- og leikskólum og voru tillögurnar samþykktar á fundi skóla- og frístundaráðs í nóvember 2018. Ein tillagnanna sem samþykktar voru hjá SFR gengur út að bæta mat á námsstöðu barna við komuna til landsins og að stöðumat, sem hefur verið þýtt og staðfært á íslensku, verði notað í þeim tilgangi

Vinsamlegast athugið að Velkmoin í hverfið er áætlun um samstarf skóla og hverfamiðstöðva í Reykjavík. Velkomin í hverfið er ekki móttökuáætlun og kemur ekki í stað slíkrar.

Nánari upplýsingar veita hverfamiðstöðvar. Sérfræðingur MML um Velkomin í hverfið er verkefnastjóri fjölmenningar.

Von er á nýrri útgáfu stöðumatsins Stikum af stað frá Miðstöð menntunar og skólaþjónustu á haustdögum 2025. Efni sem tengist stöðumatinu á heimasíðu MML verður endurskoðað í kjölfarið.

Eftir breytingar á Aðalnámskrá grunnskóla árið 2021 ber skólum að leggja stöðumat fyrir nýja nemendur á Íslandi. Sjá kafla 7.13 Móttaka nemenda með fjölbreyttan tungumála- og menningarbakgrunn.

Hér má finna frekari upplýsingar um stöðumat nýrra nemenda á Íslandi.

Lestrarkennsla og ÍSAT

Nýr nemandi í bekknum